CôngThương -
Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2013 đã có tổng cộng
34.978 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, đạt giá trị kim ngạch
xấp xỉ 708 triệu USD.
Tạm
gác vấn đề tăng/giảm kim ngạch so với các năm trước, có lẽ câu chuyện
về nguồn gốc, xuất xứ của các loại xe nhập khẩu vào Việt Nam trong năm
vừa qua chứa đựng nhiều yếu tố đáng lưu tâm hơn.
Từ
năm 2008, ôtô Hàn Quốc đã bắt đầu được nhắc đến như một “thế lực” thực
sự đáng gờm trên thị trường ôtô Việt Nam, kể cả nhập khẩu lẫn lắp ráp
trong nước. Năm 2008 cũng là thời điểm cực thịnh của xe Hàn Quốc với đà
ăn nên làm ra của nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng Hyundai Việt Nam
(HMV) cùng sự bùng nổ của khối xe không chính hãng do các doanh nghiệp
thương mại đưa về.
Nối
gót Hyundai, Kia cũng bắt đầu cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ của
mình, đặc biệt là từ khi có mặt trên thị trường thông qua nhà sản xuất
và phân phối Trường Hải.
Với
ưu thế về giá bán, thiết kế dễ gần và nhất là các trang bị công nghệ
khá đầy đủ khi so với xe Nhật Bản, Mỹ và châu Âu, ôtô Hàn Quốc đã không
ngừng phát triển trong suốt 5 năm vừa qua. Còn vấn đề về chất lượng thì
lại hoàn toàn khác và cần bàn đến vào một dịp khác.
Bởi
vậy, không lạ khi năm 2013 vừa qua, ôtô nhập khẩu từ Hàn Quốc đã chiếm
vị trí số 1 với 14.540 chiếc, đạt giá trị kim ngạch hơn 171 triệu USD.
Cũng
có nhiều nhận định, trong một vài năm tới ôtô xuất xứ từ Hàn Quốc sẽ
không còn giữ được ưu thế áp đảo nữa bởi bản thân Hyundai và Kia cũng
đang có nhà máy đặt tại Việt Nam. Nếu như nhà máy của Hyundai Thành Công
mới xây dựng xong và chưa chứng tỏ gì nhiều thì nhà máy Kia do Trường
Hải thực hiện lại đang đạt sản lượng bán hàng rất tốt. Cụ thể, trong năm
2013, Thaco Kia đã bán ra thị trường 8.891 xe, tăng 2% so với năm 2012
và đừng thứ 3 chiếm 9,2% thị phần do các thành viên Hiệp hội Các nhà sản
xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chi phối.
Đứng
thứ hai là Trung Quốc với kim ngạch 4.372 chiếc về lượng và 169 triệu
USD về giá trị. Sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ quốc gia
láng giềng này luôn đạt giá trị rất cao trong khi số lượng không nhiều
là bởi đa số sản phẩm là các loại xe tải và xe chuyên dụng. Vì vậy, sự
ổn định là dễ nhận thấy.
Khi
nhìn vào nhóm 5 nước và vùng lãnh thổ xuất khẩu ôtô lớn nhất vào Việt
Nam có thể thấy khá rõ một xu hướng nữa. Đó là Đức, đại diện ưu tú nhất
của thị trường xe hơi hạng sang.
Năm
2013, chỉ có 1.676 xe nhập khẩu từ cường quốc công nghiệp ôtô này song
giá trị kim ngạch lại đạt hơn 65 triệu USD. Nhớ rằng, tuyệt đại đa số
các loại xe hơi hạng sang tại Việt Nam đều có xuất xứ từ Đức.
Cũng
sẽ nhiều ý kiến cho rằng, thương hiệu xe sang đến từ Nhật Bản là Lexus
đang rất được ưa chuộng. Nhưng vấn đề ở chỗ, kể từ giữa năm 2011, khi
Thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành chính thức có hiệu lực thì đến
nay, Lexus gần như bị “cấm cửa” và chỉ chính thức vào Việt Nam trong vài
ngày cuối cùng của năm 2013 thông qua liên doanh Toyota. Vì vậy, con
đường thênh thang chính là dành cho xe xuất xứ từ Đức với các thương
hiệu Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Porsche, ít nhất là từ giữa năm 2011
trở về trước và trước khi bước sang năm 2014.
Khi thị trường ôtô hạng sang ngày càng phát triển thì rõ ràng, xe xuất xứ từ Đức đương nhiên chiếm lợi thế vượt trội.
Một xu hướng nữa cũng cần đặc biệt lưu tâm là sự lớn mạnh của xe nhập khẩu từ ASEAN.
Năm
2013, kim ngạch nhập khẩu ôtô từ Thái Lan và Indonesia đạt 9.598 chiếc
về lượng và hơn 161 triệu USD về giá trị. Khi tiến trình cắt giảm thuế
nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khối này ngày càng nhanh và sẽ kết thúc ở
mức 0% vào năm 2018 thì rõ ràng, ôtô nhập khẩu từ ASEAN không thể không
phát triển mạnh mẽ.
Cho
dù lúc này, ngay như Thái Lan cũng chưa được xếp vào nhóm cường quốc
công nghiệp ôtô. Song với lợi thế về thuế quan đến từ Hiệp định Thương
mại hàng hóa ATIGA, các tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới như Toyota hay
Ford đều đang tăng cường tiềm lực cho nhà máy của mình tại Thái Lan và
Indonesia, biến hai quốc gia này thành trung tâm sản xuất, lắp ráp để
trước mắt xuất khẩu sang các thị trường thuộc khu vực châu Á, trừ Trung
Quốc.
Ôtô
nhập khẩu từ ASEAN cũng theo đó gia tăng nỗi lo cho ngành công nghiệp
ôtô trong nước. Chỉ còn quãng thời gian 4 năm cho những nỗ lực của các
nhà quản lý ngành và các liên doanh, doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước
tỏ rõ nỗ lực của mình (nếu muốn) hoặc chuẩn bị cho một cuộc thiên di
các nhà máy khỏi Việt Nam.
Các nước/vùng lãnh thổ xuất khẩu ôtô vào Việt Nam 2013 | |||
Stt | Nước/vùng lãnh thổ | ||
Lượng (chiếc) | Giá trị (USD) | ||
1 | Hàn Quốc | 14.540 | 171.232.876 |
2 | Trung Quốc | 4.372 | 169.009.018 |
3 | Thái Lan | 7.764 | 141.917.974 |
4 | Đức | 1.676 | 65.194.970 |
5 | Nhật Bản | 2.305 | 63.570.857 |
6 | Ấn Độ | 1.161 | 31.277.028 |
7 | Mỹ | 706 | 27.023.216 |
8 | Indonesia | 1.834 | 19.132.908 |
9 | Anh | 299 | 7.297.575 |
10 | Nga | 119 | 4.703.115 |
11 | Pháp | 81 | 4.240.309 |
12 | Khác | 121 | 2.766.294 |
Nguồn: Tổng cục Hải quan |
Comments[ 0 ]
Post a Comment