Cơ hội từ thị trường truyền thống
Trong vòng
3 năm qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nga tăng bình
quân hơn 62%, trở thành một trong những thị trường có tốc độ tăng
trưởng nhanh nhất. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam
sang thị trường Nga đạt trên 1,9 tỷ USD, tăng hơn 20% so với năm 2013.
Các mặt
hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Nga là điện thoại và linh kiện, máy
vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, hàng dệt may, giày dép, cà phê,
hàng thủy sản, hạt điều, gạo..., trong đó, hàng điện thoại và linh kiện
đạt kim ngạch cao nhất, khoảng 800 triệu USD; kế đến là máy vi tính, sản
phẩm điện tử và linh kiện gần 190 triệu USD; dệt may ước 130 triệu
USD....
Ông Phạm
Quang Niệm- Tham tán thương mại Việt Nam tại LB Nga- cho hay, khi Nga đã
chính thức gia nhập WTO (tháng 8/2012) và việc Hiệp định Thương mại tự
do (FTA) với Liên minh Hải quan Nga- Belarus- Kazakhstan dự kiến hoàn
thành vào cuối năm 2014, thuận lợi lớn nhất cho các doanh nghiệp xuất
khẩu Việt Nam là được tiếp cận với một thị trường mới, rộng lớn hơn với
nhiều mức thuế ưu đãi
Doanh
nghiệp nên tìm hiểu thông tin thị trường, nghiên cứu kỹ các điều kiện
giảm thuế mà Nga cam kết gia nhập WTO. Mặt khác, doanh nghiệp cần chủ
động tiếp cận thông tin về cơ chế, chính sách của thị trường qua các
kênh của Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Nga. |
Theo quy
định về việc Nga gia nhập WTO, một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam
sang quốc gia này đã có mức thuế thấp hơn từ 30- 50% so với trước. Đây
chính là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam cạnh tranh bình đẳng về giá và
chất lượng cũng như chiếm lĩnh thị phần lớn hơn trên thị trường Nga.
“FTA
giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan sẽ giúp tạo ra bước nhảy vọt phát
triển quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư công nghiệp giữa các nước và
Việt Nam có thể được tiếp thu công nghệ tiên tiến, nền móng phát triển
khoa học kỹ thuật mạnh mẽ từ Liên minh Hải quan để hiện đại hóa nền kinh
tế của mình. Bên cạnh đó, hiệp định cũng tạo công ăn, việc làm, phát
triển ngành dịch vụ, du lịch và tạo điều kiện thúc đẩy luồng đầu tư mạnh
mẽ giữa Liên minh Hải quan và Việt Nam”- ông Niệm chia sẻ.
Tìm đầu mối ổn định
Dù vậy,
theo kinh nghiệm của các chuyên gia và những doanh nghiệp chuyên xuất
nhập khẩu với Nga, thị trường Nga tuy tiềm năng lớn nhưng cũng tồn tại
không ít khó khăn và trở ngại. Trong đó, khó khăn lớn nhất là các doanh
nghiệp xuất khẩu Việt Nam hầu như không có đầu mối giao dịch thương mại
tập trung, ổn định tại thị trường này. Trong khi đó, việc đặt văn phòng
đại diện, mở rộng kinh doanh tại Nga còn vướng một số vấn đề về thủ tục
pháp lý phức tạp.
Thêm vào
đó, do độ mở của thị trường rộng nên hàng Việt cũng vấp phải sự cạnh
tranh gay gắt với các quốc gia khác có lợi thế tương tự về chủng loại
hàng hóa, mẫu mã, giá cả như Thái Lan, Trung Quốc... Ở khía cạnh khác,
thị trường Nga cũng tiềm ẩn đầy rủi ro bởi hệ thống pháp lý chưa bảo
đảm, cơ chế thanh toán khó khăn khi các đối tác Nga ít sử dụng L/C.
Theo ông
Phạm Quang Niệm, các doanh nghiệp Việt Nam lưu ý khi ký hợp đồng với các
đối tác Nga cần chặt chẽ, bởi đã có một số doanh nghiệp ký hợp đồng
không bảo đảm quyền lợi của người bán nên đã nảy sinh tranh chấp.
Comments[ 0 ]
Post a Comment