Đại diện hệ thống siêu thị Big C cho biết, đơn vị này vừa xuất khẩu 4
container thực phẩm đặc sản tết sang các chuỗi siêu thị thuộc Tập đoàn
Casino tại Pháp, Brazil, Thái Lan… Các mặt hàng này bao gồm thực phẩm
khô như bánh tráng, miến khô, phở khô, mì gói, các loại trà…và thực phẩm
đông lạnh như tôm sú, chả giò… So với 5 container của năm ngoái thì năm
nay, lượng hàng tết xuất đi đã giảm 20%.
Từ
năm 2008 đến nay, mỗi một mùa tết, Công ty Trí Đức Food xuất khẩu được
khoảng 20 tấn mứt các loại như gừng, củ năng, khoai lang, hạt sen, mãng
cầu, cà chua… sang Mỹ, châu Âu và một số nước trong khu vực châu Á. Tuy
nhiên, năm nay theo bà Hoàng Thị Tâm Ái - Giám đốc công ty, lượng mứt
tết xuất đi cũng giảm hơn 20%.
Hầu
hết các đầu mối nhận xuất hàng đều giải thích lý do là kinh tế khó
khăn. Hiện Trí Đức Food cũng đã nhập nguyên liệu đầu vào để tiến hành
sản xuất theo đơn hàng đã đặt nhưng cũng chỉ làm dè chừng.
Ông
Trần Thanh Toàn, chủ cơ sở bánh chưng Trần Gia ở Đồng Nai nhận định,
thị trường tết năm nay “hẻo” quá. Đến nay, cơ sở ông chỉ mới xuất khẩu
được 36 tấn bánh chưng đi châu Âu, Mỹ, Đài Loan... trong khi năm ngoái
là 46 tấn.
“Chỉ
có lá dong là lượng xuất khẩu không giảm, cũng đạt 5 – 6 tấn như năm
ngoái. Hình như kinh tế khó khăn, kiều bào muốn tự mình gói bánh hơn,
vừa tiết kiệm chi phí, vừa có không khí tết, thỏa niềm nhớ quê”, ông
Toàn lý giải.
Cùng
với tình hình khó khăn chung, năm nay sản phẩm mít và trái cây sấy khô
xuất khẩu của Công ty cổ phần Vinamit cũng giảm 30% so với mọi năm. Ông
Nguyễn Lâm Viên - Tổng giám đốc công ty cho biết: “Năm ngoái, kể từ đầu
tháng 11 thị trường hàng tết đã chuyển động, nhưng năm nay đến mãi gần
cuối tháng 12 mới có đơn hàng mà cũng không nhiều”.
Bà
Nguyễn Thị Ánh Ngọc - Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Thỏ Việt (TP
HCM), cho biết rau quả tươi đang là mặt hàng đặc sản được đẩy mạnh xuất
khẩu phục vụ cho kiều bào mùa Tết. Ngoài các loại rau thơm, năm nay Thỏ
Việt còn xuất các loại trái cây tươi như dưa hấu, dưa lưới, thanh long
qua cho kiều bào châu Âu và Canada chưng trên bàn thờ ngày tết.
Để
vượt qua khó khăn, công ty chủ động thiết kế thêm nhiều mẫu mã, bao bì
đẹp, bắt mắt, đồng thời cho ra đời thêm nhiều loại sản phẩm sấy khô như
hạt sen tẩm mật ong, hạt sen trà xanh, hạt đậu nành; hạt đậu đen, đậu Hà
Lan… để tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng.
Tương
tự, ngoài đặc sản truyền thống như các loại lá dứa, lá chanh, lá ớt,
ngọn rau khoai lang, các loại bánh ít, bánh giày… năm nay Công ty TNHH
Tân Đông (TP HCM) còn tăng cường xuất khẩu các loại trái cây tươi chưng
ngày tết, rau quả sạch phục vụ kiều bào. Hiện mỗi tháng công ty xuất 4 -
5 container các loại lá, bánh và rau quả của Việt Nam sang các thị
trường châu Âu, Mỹ, Australia…
“Xuất
khẩu hàng đặc sản năm nay hơi yếu hơn mọi năm, phần do kinh tế khó
khăn, một phần cũng do chúng ta không có sản phẩm mới. Nên việc các
doanh nghiệp phải tự làm mới mình từ chất lượng đến sản phẩm, bao bì đã
trở thành yêu cầu bắt buộc hàng năm mới mong 'kéo' lại khách hàng” – ông
Trần Thanh Phú- Giám đốc Công ty TNHH Tân Đông chia sẻ.
Comments[ 0 ]
Post a Comment