![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhThwGBrnZIn3FnTXwGPVMPOceBO929RO1BLBq-AY5a2ujkihpbHT22FKYPC7PVuBiqjqt-uN3MMfthzzjuN2Bdyyg43svWbE9qhiyiCD0RUeACSOj9sFd43kc3SuF1HWFa8MB2i0Qk8g6F/s0/date.png)
18:35
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEic64teHagiuzPMgGtZQtQt6Rdyc4vc42G_dUC7P4NZ-UuKtu0uoL5ctruNxLULbraL_TX1E5pYtZuepRe26-qxcwoVRf5BnivaGwEIWRfiWJt34rC_hrksWgBMC6vVrOHQ9UitYsN_bo0Z/s0/user.png)
Mạc Hữu Toàn
No comments
I. GIỚI THIỆU
Giao nhận hàng hoá là gì?
Dịch vụ giao nhận hàng hoá là hành vi thương mại, theo đó người làm
dịch vụ giao nhận hàng hoá nhận hàng từ người gửi, tổ chức việc vận
chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm các thủ tục giấy tờ và các dịch vụ khác có
liên quan để giao hàng cho người nhận theo sự uỷ thác của chủ hàng, của
người vận tải, hoặc của người làm dịch vụ giao nhận khác (gọi chung là
khách hàng).
Người làm dịch vụ giao nhận khi nhận việc vận chuyển hàng hoá thì phải
tuân theo quy định của pháp luật chuyên ngành về vận tải.
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjFiFtHsDlbFjf1A9rInG4Y5kgFU1YlsDt0Bxq4N0kVs6kk44j9M4ypM9JgXllE6f25Dev_9D7jZ-hiA2C79w5wZJ5hTPGc0JzMbotF1iIv057tw42f_8EbJS4VPfZHzfo6lZ6vRjFeStw/s1600/hang-roi.jpg) |
Giao nhận vận chuyển hàng hóa - Viko Logistics |
Trong xu thế thương maiû toàn cầu hoá cùng với sự phát triển nhiều hình
thức vận tải mới trong những thập niên qua. Ngày nay, người làm dịch vụ
giao nhận hàng hoá giữ vai trò quan trọng trong vận tải và buôn bán
quốc tế. Những dịch vụ người giao nhận thực hiện không chỉ dừng lại ở
các công việc cơ bản truyền thống như đặt chổ đóng hàng, nơi dùng để
kiểm tra hàng hoá, giao nhận hàng hoá mà còn thực hiện những dịch vụ
chuyên nghiệp hơn như tư vấn chọn tuyến đường vận chuyển, chọn tàu vận
tải, đóng gói bao bì hàng hoá, .v.v...
Trong phần này, chúng tôi sẽ trình bày về những hoạt động khác nhau
trong dịch vụ giao nhận hàng hoá, quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của
người làm dịch vụ giao nhận, cũng như mối quan hệ giữa người làm dịch
vụ giao nhận với các tổ chức liên quan khác.
II. CÁC DOANH NGHIỆP THAM GIA VÀO DỊCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG
HOÁ.
Theo nghị định của Chính phủ về điều kiện kinh doanh dịch vụ hàng hải,
ban hành ngày 19/03/2001 (có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký), các
doanh nghiệp có ngành nghề đăng ký kinh doanh sau đây có thể tham gia
vào dịch vụ giao nhận hàng hoá ngoại thương:
1. Dịch vụ đại lý vận tải đường biển;
2. Dịch vụ môi giới hàng hải;
3. Dịch vụ kiểm đếm hàng hóa;
4. Dịch vụ bốc dỡ hàng hóa tại cảng biển.
1. Hoạt động của các doanh nghiệp dịch vụ hàng hải.
1.1 Dịch vụ đại lý vận tải đường biển
Dịch vụ đại lý vận tải đường biển là dịch vụ thực hiện các công việc sau đây theo ủy thác của chủ hàng:
1. Tổ chức và tiến hành các công việc phục vụ quá trình vận chuyển,
giao nhận hàng hóa, vận chuyển hành khách và hành lý trên cơ sở hợp đồng
vận chuyển bằng đường biển hoặc hợp đồng vận tải đa phương thức;
2. Cho thuê, nhận thuê hộ phương tiện vận tải biển, thiết bị bốc dỡ,
kho tàng, bến bãi, cầu tàu và các thiết bị chuyên dùng hàng hải khác;
3. Làm đại lý công-te-nơ (container);
4. Giải quyết các công việc khác theo ủy quyền.
`1.2 Dịch vụ môi giới hàng hải
Dịch vụ môi giới hàng hải là dịch vụ thực hiện các công việc sau:
1. Làm trung gian trong việc ký kết hợp đồng vận chuyển hàng hóa, hành khách và hành lý;
2. Làm trung gian trong việc ký kết hợp đồng bảo hiểm hàng hải;
3. Làm trung gian trong việc ký kết hợp đồng cho thuê tàu, hợp đồng mua
bán tàu, hợp đồng lai dắt, hợp đồng thuê và cho thuê thuyền viên;
4. Làm trung gian trong việc ký kết các hợp đồng khác có liên quan đến
hoạt động hàng hải do người ủy thác yêu cầu theo từng hợp đồng cụ thể.
1.3 Dịch vụ kiểm đếm hàng hóa
Dịch vụ kiểm đếm hàng hóa là dịch vụ thực hiện kiểm đếm số lượng hàng
hóa thực tế khi giao hoặc nhận với tàu biển hoặc các phương tiện khác
theo ủy thác của người giao hàng, người nhận hàng hoặc người vận chuyển.
1.4 Dịch vụ bốc dỡ hàng hóa tại cảng biển
Dịch vụ bốc dỡ hàng hóa tại cảng biển là dịch vụ thực hiện các công
việc bốc, dỡ hàng hóa tại cảng theo quy trình công nghệ bốc, dỡ từng
loại hàng.
2 Ðiều kiện kinh doanh doanh dịch vụ hàng hải
2.1 Ðiều kiện kinh doanh dịch vụ đại lý vận tải đường biển
Doanh nghiệp được phép kinh doanh dịch vụ đại lý vận tải đường biển khi có đủ các điều kiện sau:
1. Giám đốc doanh nghiệp có thời gian công tác tối thiểu 02 (hai) năm trực tiếp đảm nhiệm nghiệp vụ đại lý vận tải đường biển;
2. Ðại lý viên có đủ các điều kiện sau:
a) Tốt nghiệp Ðại học Hàng hải hoặc Ðại học Ngoại thương hoặc có thời
gian thực hiện nghiệp vụ liên quan đến đại lý vận tải đường biển tối
thiểu 03 (ba) năm;
b) Có giấy xác nhận về trình độ chuyên môn nghiệp vụ đại lý vận tải đường biển của Hiệp hội Giao nhận kho vận;
3. Doanh nghiệp có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đại lý vận tải đường biển.
2.2 Ðiều kiện kinh doanh dịch vụ môi giới hàng hải
Doanh nghiệp được phép kinh doanh dịch vụ môi giới hàng hải khi có đủ các điều kiện sau:
1. Giám đốc doanh nghiệp có thời gian công tác tối thiểu 02 (hai) năm trực tiếp đảm nhiệm nghiệp vụ hàng hải;
2. Nhân viên môi giới hàng hải tốt nghiệp Ðại học Hàng hải hoặc Ðại học
Ngoại thương hoặc có thời gian thực hiện nghiệp vụ hàng hải tối thiểu
03 (ba) năm.
2.3 Ðiều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm đếm hàng hóa
Doanh nghiệp được phép kinh doanh dịch vụ kiểm đếm hàng hóa khi có đủ các điều kiện sau:
1. Giám dốc doanh nghiệp có thời gian công tác tối thiểu 02 (hai) năm trực tiếp đảm nhiệm nghiệp vụ kiểm đếm hàng hóa;
2. Nhân viên kiểm đếm tốt nghiệp trung cấp trở lên, hoặc có thời gian
công tác tối thiểu 03 (ba) năm thực hiện nghiệp vụ hàng hải.
2.4 Ðiều kiện kinh doanh dịch vụ bốc dỡ hàng hóa
Doanh nghiệp được phép kinh doanh dịch vụ bốc dỡ hàng hóa khi có đủ các điều kiện sau:
1. Giám đốc doanh nghiệp có thời gian công tác tối thiểu 02 (hai) năm trực tiếp đảm nhiệm nghiệp vụ bốc dỡ hàng hóa;
2. Có đủ phương tiện, thiết bị, công cụ bốc dỡ bảo đảm tiêu chuẩn an
toàn kỹ thuật và có đội ngũ công nhân bốc dỡ đáp ứng với yêu cầu theo
quy định.
III. PHẠM VI CỦA DỊCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG HOÁ
1 Ðại diện cho người xuất khẩu
Người giao nhận với những thoả thuận cụ thể sẽ giúp khách hàng của mình (người xuất khẩu) những công việc sau:
- Lựa chọn truyến đường vận tải.
- Ðặt/ thuê địa điểm để đóng hàng theo yêu cầu của người vận tải.
- Giao hàng hoá và cấp các chứng từ liên quan (như: biên lai nhận hàng -
the Forwarder Certificate of Receipt hay chứng từ vận tải - the
Forwarder Certificate of Transport).
- Nghiên cứu các điều kiện của thư tín dụng (L/C) và các văn bản luật
pháp của chính phủ liên quan đến vận chuyển hàng hoá của nước xuất khẩu,
nước nhập khẩu, kể cả các quốc gia chuyển tải (transit) hàng hoá, cũng
như chuẩn bị các chứng từ cần thiết.
- Ðóng gói hàng hoá (trừ khi hàng hoá đã đóng gói trước khi giao cho người giao nhận).
- Tư vấn cho người xuất khẩu về tầm quan trọng của bảo hiểm hàng hoá (nếu được yêu cầu).
- Chuẩn bị kho bao quản hàng hoá, cân đo hàng hoá (nếu cần).
- Vận chuyển hàng hoá đến cảng, thực hiện các thủ tục về lệ phí ở khu
vực giám sát hải quan, cảng vụ, và giao hàng hoá cho người vận tải.
- Nhận B/L từ người vận tải, sau đó giao cho người xuất khẩu.
- Theo dõi quá trình vận chuyển hàng hoá đến cảng đích bằng cách liện
hệ với người vận tải hoặc đại lý của người giao nhận ổ nước ngoài.
- Ghi chú về những mất mát, tổn thất đối với hàng hoá (nếu có).
- Giúp người xuất khẩu trong việc khiếu nại đối với những hư hỏng, mất mát hay tổn thất của hàng hoá.
2 Ðại diện cho người nhập khẩuNgười giao nhận với những thoả thuận cụ
thể sẽ giúp khách hàng của mình (người nhập khẩu) những công việc sau:
- Theo dõi quá trình vận chuyển hàng hoá trong trường hợp người nhập khẩu chịu trách nhiệm về chi phí vận chuyển.
- Nhận và kiểm tra tất cả các chứng từ liên quan đến quá trình vận chuyển hàng hoá.
- Nhận hàng từ người vận tải.
- Chuẩn bị các chứng từ và nộp các lệ phí giám sát hải quan, cũng như các lệ phí khác liên quan.
- Chuẩn bị kho hàng chuyển tải (nếu cần thiết).
- Giao hàng hoá cho người nhập khẩu.
- Giúp người nhập khẩu trong việc khiếu nại đối với những tổn thất, mất mát của hàng hoá.
3. Các dịch vụ khác
Ngoài các dịch vụ kể trên, người giao nhận còn cung cấp các dịch vụ
khác theo yêu cầu của khách hàng như dịch vụ gom hàng, tư vấn cho khách
hàng về thị trường mới, tình huống cạnh tranh, chiến lược xuất khẩu, các
điều kiện giao hàng phù hợp, v.v..
IV.QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÁC BÊN
1 Doanh nghiệp làm dịch vụ giao nhận hàng hoá
· Ðược hưởng tiền công và các khoản thu nhập hợp lý khác.
· Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo hợp đồng.
· Quá trình thực hiện hợp đồng, nếu có lý do chính đáng vì lợi ích của
khách hàng thì có thể thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng nhưng
phải thông báo ngay cho khách hàng.
· Sau khi ký kết hợp đồng, nếu xẩy ra trường hợp có thể dẫn đến việc
không thực hiện được toàn bộ hoặc một phần những chỉ dẫn củ a khách hàng
thì phải thông báo ngay cho khách hàng biết để xin chỉ dẫn thêm.
· Trong trường hợp hợp đồng không có thoả thuận về thời hạn cụ thể thực
hiện nghĩa vụ với khách hàng thì phải thực hiện các nghĩa vụ của mình
trong thời hạn hợp lý.
2 Quyền, nghĩa vụ của khách hang
· Lựa chọn người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá đáp ứng với yêu cầu của mình.
· Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng.
· Yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá vi phạm hợp đồng.
· Cung cấp đầy đủ chỉ dẫn cho người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá.
· Thông tin đầy đủ, chi tiết và chính xác về hàng hoá cho người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá.
· Ðóng gói, ghi ký mã hiệu hàng hoá theo hợp đồng mua bán hàng hoá, trừ
trường hợp người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá đảm nhận công việc này.
· Bồi thường thiệt hại, trả các chi phí phát sinh cho người làm dịch vụ
giao nhận hàng hoá nếu người đó đã thực hiện đúng chỉ dẫn của khách
hàng hoặc do lỗi của khách hàng gây ra.
· Trả cho người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá mọi khoản tiền đã đến hạn thanh toán.
3 Giới hạn trách nhiệm
Trách nhiệm của người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá trong mọi trường
hợp không vượt quá giá trị hàng hoá, trừ khi các bên có thoả thuận khác
trong hợp đồng.
· Người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá không được miễn trách nhiệm nếu
không chứng minh được việc mất mát, hư hỏng hoặc chậm giao hàng không
phải do lỗi của mình gây ra.
· Người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá không phải chịu trách nhiệm, khi
họ không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn 14 ngày, kể từ
ngày giao hàng, không tính ngày chủ nhật, ngày lễ; không nhận được
thông báo bằng văn bản về việc bị kiện tại Toà án hoặc Trọng tài trong
thời hạn 9 tháng, kể từ ngày giao hàng.
4 Các trường hợp miễn trách nhiệm
Do lỗi của khách hàng hoặc của người được khách hàng uỷ quyền.
· Ðã làm đúng theo những chỉ dẫn của khách hàng hoặc của người được khách hàng uỷ quyền.
· Khách hàng đóng gói và ghi ký mã hiệu không phù hợp.
· Do khách hàng hoặc người được khách hàng uỷ quyền thực hiện việc xếp, dỡ hàng hoá.
· Do khuyết tật của hàng hoá.
· Do có đình công hoặc các trường hợp khác bất khả kháng.
· Người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá cũng không phải chịu trách nhiệm
về việc mất khoản lợi đáng lẽ khách hàng được hưởng về sự chậm chễ hoặc
giao hàng sai địa chỉ mà không phải do lỗi của mình, trừ trường hợp
pháp luật có quy định khác.
5. Quyền cầm giữ và định đoạt hàng hoá
· Người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá có quyền cầm giữ số hàng hoá
nhất định và các chứng từ có liên quan đến hàng hoá để đòi tiền nợ đã
đến hạn của khách hàng và thông báo ngay bằng văn bản cho khách hàng.
· Sau 45 ngày kể từ ngày cầm giữ, nếu khách hàng không trả tiền nợ thì
người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá có quyền định đoạt hàng hoá hoặc
chứng từ đó theo các quy định của pháp luật, mọi chi phí cầm giữ và định
đoạt hàng hoá do khách hàng chịu.
V.MỐI QUAN HỆ VỚI CÁC CHỦ THỂ LIÊN QUAN
1 Các tổ chức của chính phủ
Các đơn vị hải quan.
- Các đơn vị quản lý cửa khẩu.
- Các ngân hàng.
- Các cơ quan kiểm dịch động-thực vật.
- Các cơ quan giám định hàng xuất nhập khẩu.
- Các đơn vị cấp C/O.
- Phòng quản lý xuất nhập khẩu khu vực.
2 Các tổ chức tư nhân
- Người vận tải và các đại lý vận tải.
- Nguời quản lý kho hàng.
- Người bảo hiểm.
- Các doanh nghiệp đóng gói hàng hoá.
- Các ngân hàng thương mại.
VI.XU HƯỚNG MỚI TRONG MỐI QUAN HỆ GIỮA NGƯỜI VẬN TẢI VÀ NGƯỜI GIAO NHẬN HÀNG HOÁ
Khi sự liên minh/ liên kết toàn cầu cùng sự cạnh tranh giữa các tập
đoàn/ công ty vận tải phát triển, những người kinh doanh tàu luôn phải
tiếp tục tìm cách tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của họ để đạt được
lợi thế cạnh tranh với các hãng vận tải khác bằng cách cung cấp các dịch
vụ giá trị gia tăng. Vì thế, họ-những người vận tải-lại cạnh tranh với
những người hoạt động trong lĩnh vực giao nhận hàng hoá khi họ cố gắng
thực hiện các dịch vụ gần gủi hơn với người xuất/ nhập khẩu.
Người giao nhận hàng hoá, vì phải duy trì vai trò trong cộng đồng cửa
khẩu/ vận tải, nên mối quan hệ mâu thuẩn khách hàng-đối thủ cạnh tranh
của họ với người vận tải vẫn phải duy trì. Theo các nhà phân tích, mối
quan hệ giữa người vận tải-người giao nhận hiện nay hoàn toàn phụ thuộc
vào khối lượng công việc được kiểm soát bởi người giao nhận và mối quan
hệ của họ với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Bạn cần ship hàng nhanh hay làm khách hàng của bạn muốn nhận hàng mới trả tiền. Vậy bạn hãy dùng dịch vụ giao hàng thu tiền hộ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ thay bạn giao hàng và thu tiền.
ReplyDeleteTất cả đều tuân theo quy trình giao nhận hàng hóa mà chúng tôi đã đặt ra. Ngoài ra chúng tôi còn nhiều dịch vụ khác như cho thuê kho bãi, vận chuyển hàng về Nha Trang.
Một khi bạn có nhu cầu vận chuyển hãy hàng hóa hãy nhớ đến Proship.vn chúng tôi. Bởi khách hàng là trọng tâm chính là triết lý kinh doanh của chúng tôi.
Giám đốc gánh vác Nghiên cứu CBRE tại Singapore và khu vực Đông Nam Á, Desmond Sim nhận định: “Hiện vẫn còn đa dạng rào cản và giảm thiểu vận tải hàng đi Bắc Kạn mà các nước trong khối ASEAN cần phải vượt qua”. trước nhất là khả năng quản lý yếu kém của cong ty van chuyen di Thanh Hoa, nguồn cung nở rộ với thể dẫn đến biến động giá thuê mặt bằng chuyển hàng đi Bắc Giang.
ReplyDeleteĐiều này sẽ gây bê trệ hoặc thậm chí ngăn cản việc mở mang của những nhà bán buôn. Thứ 2 là việc thiếu nguồn cần lao sở hữu tay nghề cao cũng là thách thức, sở hữu thể gây trở lực trong việc vận chuyển hàng hoá đi Hà Nội, van chuyen hang di Bac Ninh, van tai hang ra Cao Bang, chành xe đi Điện Biên Phủ và mở mang của các nhà sản xuất công nghiệp mang trị giá cao.
Thứ ba là sự chênh lệch to về chuyên môn vận tải hàng hoá giữa các nước thành viên cũng hạn chế các tác động tích cực của buộc phải tự do hóa lao động ASEAN.
Cảm ơn bạn rộng rãi nhé.
"Buy products related to medical textbooks for doctors and see what customers say ... But there is the online version that is very good, and eliminate that problem
ReplyDeletemedical book pdf
medical book free pdf
free download medical
medical book pdf
free medical book pdf"