Kim
ngạch trao đổi thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Cu Ba không ngừng
tăng cao. Năm 2012 kim ngạch trao đổi 2 nước đạt xấp xỉ 300 triệu USD,
dự kiến năm nay sẽ đạt trên 300 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu
từ Việt Nam sang Cu Ba sẽ đạt khoảng 180 triệu USD, tập trung vào các
mặt hàng chính là gạo, dệt may, hóa chất, than đá và nhựa.
Mặc dù là 1 quốc gia nhỏ trong khu vực
Mĩ La tinh nhưng lại có nhu cầu lớn trong việc nhập khẩu các mặt hàng
tiêu dùng như gạo, hàng may mặc, giầy dép. Trong nhiều năm qua, Cu Ba
luôn là quốc gia nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam tại khu vực với kim
ngạch nhập khẩu trung bình 300 triệu tấn/năm.
Ngoài ra, nền sản xuất cũng đang trên đà
phát triển, Cu Ba cũng có nhu cầu rất lớn trong việc nhập khẩu các mặt
hàng tiêu dùng như dệt may, giày dép, hóa chất các loại và than đá. Điều
đó đã mở ra cơ hội phát triển thị trường cho nhiều doanh nghiệp xuất
khẩu Việt Nam trong bối cảnh nhiều nền kinh tế lớn đang gặp khó khăn.
Theo ông Đỗ Việt Phương, phụ trách thương vụ Việt Nam tại Cu Ba cho
biết, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực vào thị trường Cu Ba bao gồm gạo,
với 80% lượng gạo nhập khẩu của Cu Ba là do Việt Nam cung cấp. Ngoài ra
Cu Ba cũng rất thích các sản phẩm may mặc của Việt Nam. Thêm nữa, Cu Ba
cũng đang rất cần 1 số sản phẩm hóa chất và than phục vụ cho phát triển
công nghiệp.
Với mỗi quan hệ hữu nghị tốt đẹp được thiết lập qua nhiều năm, người
tiêu dùng Cu Ba luôn dành những ưu tiên nhất định trong việc lựa chọn
các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam so với các mặt hàng cùng loại đến từ các
thị trường khác.
Thêm nữa, theo nhiều đánh giá, văn hóa
tiêu dùng và lựa chọn mẫu mã của người Việt Nam và Cu Ba có khá nhiều
điểm tương đồng. Điều này cũng giúp cho hàng xuất khẩu Việt Nam vào thị
trường này dễ dàng hơn.
Ông Đỗ Việt Phương cho rằng, chúng ta có rất nhiều thuận lợi khi xuất
khẩu vào Cu Ba. Đó là mối quan hệ 2 nước, và văn hóa tiêu dùng tương
đồng. Thêm nữa hàng xuất khẩu VN đã phần lớn đáp ứng tốt các tiêu chí
quốc tế nên việc xuất khẩu vào thị trường này không gặp quá nhiều khó
khăn.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp, việc xuất khẩu thuận lợi vào thị
trường này sẽ mở ra những cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc
tiếp cận sâu vào các thị trường khác thuộc châu Mĩ La tinh.
Còn ông Nguyễn Đức Thăng, Trưởng phòng Thị trường Công ty Cổ phần may
Đáp Cầu cho hay, thị trường Cu Ba có thể thấy là 1 thị trường mới, nhưng
lại dễ tính. Do vậy đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu vào Cu
Ba, đồng thời tiếp tục tìm kiếm các cơ hội ở các thị trường khác trong
khu vực.
Nhưng ông Phạm Xuân Hùng, Giám đốc Công ty TNHH và TM Đức Dương nói,
chúng tôi chưa xuất nhiều vào thị trường Cu Ba, tất cả mới đang trong
quá trình thăm dò. Nhưng nhìn chung thì đánh giá là tương đối tốt và
thuận lợi.
Có thể thấy với nhiều nét tương đồng về văn hóa cũng như mối quan hệ
truyền thống tốt đẹp, doanh nghiệp Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội
trong việc đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Cu Ba. Thông qua Cu Ba có
thể coi là 1 cửa ngõ lớn đưa doanh nghiệp tiếp cận với các thị trường
khác trong khu vực Mĩ La tinh, nâng dần kim ngạch trao đổi thương mại 2
bên.
Comments[ 0 ]
Post a Comment