Tiềm năng xuất sang ASEAN
Ngay
trong khu vực ASEAN, Myanmar và Indonesia là hai thị trường hứa hẹn
tiềm năng xuất khẩu với doanh nghiệp Việt Nam. Myanmar được đánh giá là
thị trường lớn trong khu vực với 60 triệu dân. Ông Lê Đức Duy- Giám đốc
Marketing Công ty cổ phần Vinamit sau chuyến khảo sát thị trường mới đây
tại Myanmar cho biết, sản xuất nội địa của đất nước này hiện chỉ đáp
ứng được 15% nhu cầu, còn lại phải nhập khẩu. “Cơ hội và sự cạnh tranh ở
Myanmar rất tốt cho doanh nghiệp Việt Nam, không đến nỗi quá khốc liệt
như những thị trường khác. Người Myanmar rất thiện cảm với người Việt,
do đó doanh nghiệp Việt có rất nhiều cơ hội”- ông Lê Đức Duy chia sẻ.
Trong
khi đó, với thị trường Indonesia, nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh do sự
chuyển dịch dân số về thành thị. Nhiều mặt hàng Việt Nam phù hợp với yêu
cầu của người dân nơi đây. Ông Robert Chua- chuyên gia tư vấn thị
trường bày tỏ: “Tôi rất ngạc nhiên vì kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam
sang các nước ASEAN thấp, trong khi vị trí địa lý gần như vậy. Một số
doanh nghiệp Việt Nam nghĩ thị trường này còn nhỏ nên tiềm năng xuất
khẩu chưa được khai phá hết”.
Đón cơ hội từ thị trường mới
Cơ
hội xuất khẩu sang các thị trường mới đang mở ra với doanh nghiệp Việt
Nam, nhưng để đón được cơ hội này, doanh nghiệp vẫn cần lưu ý đến các
vấn đề về văn hoá, phương thức kinh doanh hay cách thức tiếp cận để có
hệ thống phân phối tại mỗi thị trường. Mỗi quốc gia lại có nhu cầu riêng
với sản phẩm và muốn thành công, doanh nghiệp Việt Nam phải tìm hiểu để
nắm bắt cơ hội. Ví dụ, với thị trường Indonesia, theo ông Trương Cung
Nghĩa - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Trương Đoàn thì sản phẩm có tính
độc đáo, có bản sắc riêng sẽ dễ vào thị trường này và không nên mang
các sản phẩm cùng loại để cạnh tranh về giá.
Ông
Robert Chua tư vấn, để đưa sản phẩm vào Australia, các doanh nghiệp
Việt Nam nên lập hệ thống phân phối riêng rẽ ở khu vực phía Đông và phía
Tây của đất nước. Với các sản phẩm xuất khẩu có yêu cầu cao về
marketing nên có hệ thống phân phối chuyên biệt, độc quyền. Trong khi
đó, các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm nên đi theo hệ thống phân phối
rau- củ- quả bởi thị trường này đang có 2 hệ thống thống lĩnh thị trường
về thực phẩm, nếu vào trực tiếp, doanh nghiệp phải trả phí rất cao.
Bên
cạnh đó, một yêu cầu bắt buộc đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam
là đảm bảo chất lượng công bố, hạn sử dụng rõ ràng. Ngoài ra, mỗi thị
trường có những đòi hỏi riêng về chất lượng sản phẩm thì doanh nghiệp
phải tuân theo.
Theo
ông Đỗ Thắng Hải- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương),
để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm tại các thị trường mới thì
doanh nghiệp phải vượt qua được các thách thức như: nhu cầu sản phẩm sản
xuất theo quy trình bền vững, những yêu cầu về thâm nhập thị trường…
Comments[ 0 ]
Post a Comment