Các
mặt hàng xuất khẩu chính xuất khẩu sang châu Phi là gạo, điện thoại di
động, thủy sản, điện tử máy vi tính, cà phê, dệt may.
Theo Bộ Công thương, so với cùng kỳ năm
2012, xuất khẩu sang thị trường các nước Châu Phi 6 tháng đầu năm 2013
có mức tăng trưởng cao nhất (tăng 41,7%) cao hơn tốc độ tăng trưởng xuất
khẩu chung, trong đó có yếu tố xuất khẩu vàng sang Nam Phi tăng.
Các mặt hàng xuất khẩu chính xuất khẩu
sang châu Phi là gạo, điện thoại di động, thủy sản, điện tử máy vi tính,
cà phê, dệt may. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng được phổ biến một
số hiện tượng lừa đảo thương mại từ Châu Phi thời gian gần đây và những
biện pháp phòng tránh rủi ro khi kinh doanh tại thị trường Châu Phi.
Theo Vụ Châu Phi Tây Á, Nam Á (Bộ Công
thương), mặc dù xuất khẩu gạo, mặt hàng chủ lực của Việt Nam sang một số
thị trường lớn như Bờ Biển Ngà, Ghana và Senegal gặp nhiều khó khăn do
phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của gạo giá rẻ Ấn Độ và Thái Lan
(chủ yếu là gạo tồn kho) song trong tháng 5, kim ngạch xuất khẩu mặt
hàng này đã tăng đáng kể so với những tháng trước đây. Lượng gạo dự trữ
của châu Phi mua từ năm ngoái đã giảm nên các nước trong khu vực này bắt
đầu tăng cường nhập khẩu gạo, nhất là để phục vụ cho tháng Ramadan bắt
đầu từ cuối tháng 7.
Đặc biệt trong 5 tháng 2013, xuất khẩu
gạo của Việt Nam sang một số thị trường châu Phi tăng rất mạnh về lượng
so với cùng kỳ năm trước như Ăngôla đạt 83,6 nghìn tấn, tăng 186%;
Cameroon 68,8 nghìn tấn, tăng 122%; Mozambique 34,4 nghìn tấn, tăng
31,4%; Tôgô đạt 15,3 nghìn tấn, tăng gấp gần 7 lần.
Theo thống kê của Tổng cục hải quan, kim
ngạch xuất khẩu sang khu vực Nam Phi 5 tháng đạt 274,6 triệu USD, tăng
32% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó điện thoại và linh kiện đạt 168,5
triệu USD, giày dép 25,76 triệu USD, máy vi tính, sản phẩm và linh kiện
10,24 triệu USD, hóa chất 8,3 triệu USD, hàng dệt may 7,7 triệu USD,
máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng 6,9 triệu USD, hạt tiêu 6,5 triệu
USD, gạo 6,1 triệu USD, cà phê 3,8 triệu USD, phương tiện vận tải 2,8
triệu USD…
Với tốc độ tăng trưởng như vậy, nhất là
mặt hàng điện thoại di động, ước tính tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm
sang thị trường này có thể đạt 700 triệu USD.
Thị trường có mức tăng trưởng thứ hai
sau châu Phi trong 6 tháng qua là châu Á (tăng 19,9%). Thị trường Châu Á
tiếp tục là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam với tốc độ
tăng trưởng cao và chiếm tỷ trọng lớn nhất (hơn 82% trong tổng kim ngạch
xuất khẩu của Việt Nam, tăng 2% so với 6 tháng năm 2012).
Mặc dù có những khó khăn nhất định,
nhưng xuất khẩu sang khu vực thị trường các nước Châu Âu vẫn có tốc độ
tăng 15,8%, trong đó thị trường các nước EU 27 tăng 20,8%. Xuất khẩu
sang thị trường Châu Mỹ tăng trưởng thấp, chỉ tăng 7,2%, trong đó xuất
khẩu sang Mỹ tăng 13%, thấp hơn mức xuất khẩu bình quân chung.
Trong các khu vực thị trường, duy nhất
xuất khẩu sang thị trường các nước Châu Đại Dương giảm 22,9%, trong đó
giảm ở thị trường Australia, giảm 28,6%./.
Theo:
InfoTV
/(VOV)
Comments[ 0 ]
Post a Comment