Từ năm 2014, thuế
nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean về Việt Nam dự kiến cũng sẽ
giảm còn 50%. Nếu các thuế phí trong nước không đổi rất có thể, giá
nhiều mẫu xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ giảm.
Thuế nhập khẩu xuống 50%
Theo lộ trình ra nhập
AFTA, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean về
Việt Nam năm 2014 sẽ giảm xuống còn 50%, năm 2015 còn 35%, năm 2016 còn
20%, năm 2017 còn 10% và năm 2018 còn 0%.
Để phát triển công nghiệp
ô tô Việt Nam từ nay đến 2020, Bộ Công thương cùng các DN sản xuất ô tô
đã xây dựng một lộ trình giảm thuế khác. Theo đó, đề nghị Bộ Tài chính
giữ nhịp cao đến năm 2017. Cụ thể năm 2014 giảm còn 50%, năm 2015 giữ
50%, năm 2016 giảm còn 40%, năm 2017 giảm còn 30% và năm 2018 giảm về
0%.
Cho dù có thực hiện theo
phương án nào thì sang năm 2014 thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu
vực Asean về Việt Nam dự kiến cũng sẽ giảm còn 50%. Như vậy giá nhiều
mẫu xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ giảm.
Hiện nay thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ Asean về Việt Nam đang ở mức 60%. Như vậy sẽ giảm tiếp 10% vào năm tới.
Theo tính toán 1 chiếc xe
nhập khẩu có giá khai báo 10.000 USD, sẽ giảm giá khoảng 1.650 USD so
với hiện nay. Với những xe có giá khai báo nhập khẩu càng cao thì càng
giảm được nhiều.
Theo các DN ô tô Việt
Nam, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm về mức 50% sẽ khiến
cho giá một sô mẫu xe nhập khẩu bằng giá của xe lắp ráp trong nước.
Những mẫu xe có sản lượng
thấp, chỉ bán dưới 1.000 xe/năm có chi phí cao sẽ không có lợi thế cạnh
tranh với xe cùng loại nhập khẩu nguyên chiếc. Bên cạnh đó, ngay cả với
những mẫu xe có sản lượng lớn, vẫn có lợi thế cạnh tranh cũng bị gây
sức ép.
Điều này sẽ tạo ra áp lực
khiến cho xe lắp ráp sản xuất trong nước phải tìm cách giảm giá thấp
hơn để cạnh tranh hoặc nhận thấy sản xuất không có hiệu quả sẽ phải
ngừng và chuyển sang nhập khẩu.
Dự báo các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc có dung tích xi lanh dưới 2.0L sẽ còn tiếp tục giảm giá mạnh trong những năm sau.
Kể cả sang năm 2015 mặc
cho thuế suất thuế nhập khẩu vẫn giữ nguyên mức 50% thì với các phương
án ưu đãi cho sản xuất ô tô trong nước do Bộ Công thương đề xuất thành
hiện thực, được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 30% -50%, giảm lệ phí
trước bạ 50% thì các mẫu xe nhập khẩu có dung tích xi lanh dưới 2.0L
cũng được hưởng các ưu đãi này.
Xe trong nước lo đối phó
Với xe lắp ráp trong nước
năm 2014 thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện vẫn giữ ở mức 15%-25%.
Tuy nhiên từ 2015 có thể có nhiều thay đổi.
Khi chính sách mới về
phát triển công nghiệp ô tô được ban hành, có thể thuế nhập khẩu với
những linh kiện Việt Nam chưa sản xuất được sẽ giảm về 0% hoặc mức sàn
thấp nhất. Hiện nay linh kiện ô tô sản xuất tại Việt Nam rất ít. Vì vậy,
việc giảm thuế linh kiện về 0% sẽ tạo điều kiện để giảm giá xe.
Như vậy, từ 2014 giá xe ô tô sẽ đi theo xu hướng giảm dần, kể cả xe nhập khẩu hay xe lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên điều này chỉ
đúng với những mẫu xe có dung tích xi lanh dưới 2.0L. Bởi theo dự kiến
các mẫu xe có dung tích xi lanh trên 2.0L có thể bị nâng một số loại
thuế phí để bù đắp cho các khoản thuế, phí đã cắt giảm đối với dòng xe
2.0L nhằm đảm bảo nguồn thu cho ngân sách. Vì vậy giá những mẫu xe trên
được dự báo sẽ tăng.
Các DN sản xuất lắp ráp ô
tô trong nước đang tính toán và lên kế hoạch cho những đổi thay này.
Hướng đi của các DN thời gian tới là tập trung vào lắp ráp những mẫu xe
có sản lượng lớn, có lợi thế cạnh tranh, còn những mẫu nào không có lợi
thế sẽ ngừng lại và chuyển sang nhập khẩu.
Theo đó, những mẫu xe có
dung tích 2.0L sẽ được đẩy mạnh lắp ráp, ngược lại những mẫu có dung
tích xi lanh trên 2.0L sẽ giảm dần và có thể chỉ còn xe nhập khẩu, phục
vụ cho những khách hàng có nhiều tiền và không quan tâm nhiều đến giá
cả.
Theo ông Bùi Ngọc Huyên,
Tổng giám đốc công ty Vinaxuki, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí
trước bạ cho dòng xe dưới 2.0L giảm 50% thì chi phí để mua và lưu hành 1
chiếc xe dưới 2.0L sẽ giảm được khoảng 5.000 USD- 7.000 USD, điều này
sẽ giúp cho giá xe ô tô hạ nhiệt và nhiều người tiêu dùng có khả năng
mua được xe dễ dàng hơn, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng.
Ông Gaurav Gupta, Tổng
giám đốc GM Việt Nam cho rằng, với việc giảm lệ phí trước bạ vừa qua đã
giúp cho thị trường ô tô khởi sắc hơn, doanh số bán ra của các hãng xe
tăng. Chúng tôi đang chờ đợi sự đổi mới trong chính sách phát triển công
nghiệp ô tô của Việt Nam. Nếu Chính phủ tăng ưu đãi cho sản xuất trong
nước chắc chắn chúng tôi đẩy mạnh đầu tư tăng, cho ra đời nhiều mẫu xe
mới giá hợp lý hơn.
Các DN cho biết, nếu Đề
án phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm
2030 được thông qua với mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ giảm
50%-70% cho các mẫu xe dưới 2.0L và ổn định lâu dài thì các DN sẽ quyết
định đầu tư mạnh để thúc đẩy sản xuất.
(Theo: http://vinanet.com.vn/ (Diễn đàn Kinh tế Việt Nam)
Comments[ 0 ]
Post a Comment