Dưới
đây là bảng sắp xếp các hãng tàu theo quốc gia, dựa theo bảng xếp hạng
100 hãng tàu hàng đầu của AXS-Alphaliner. Tổng số có 40 quốc gia, vùng
lãnh thổ có hãng tàu container nằm trong Top 100 này. Mặc dù thứ tự
này chưa hoàn toàn chính xác, do đây mới chỉ xem xét 100 hãng tàu hàng
đầu. Tuy nhiên, do chiếm tỉ trọng lớn trên 96% đội tàu toàn thế giới,
nên có lẽ thứ tự này cũng phản ánh gần đúng thứ hạng của các quốc gia
trong việc sở hữu, khai thác đội tàu container.
Thứ hạng | Quốc tịch | Tổng số | Hãng tàu | Hạng | Tổng số |
TEU | Tàu | TEU | Tàu |
1 | Đan Mạch | 2,088,037 | 585 | APM-Maersk | 1 | 2,052,270 | 540 |
UniFeeder | 34 | 30,814 | 38 |
Dannebrog / Nordana | 96 | 4,953 | 7 |
2 | Thụy Sỹ | 1,498,296 | 390 | Mediterranean Shg Co | 2 | 1,498,296 | 390 |
3 | Nhật Bản | 1,097,276 | 295 | NYK | 10 | 409,137 | 107 |
K Line | 12 | 342,299 | 90 |
MOL | 14 | 339,673 | 90 |
Kambara Kisen | 85 | 6,167 | 8 |
4 | Đài Loan | 1,044,391 | 320 | Evergreen Line | 4 | 557,444 | 150 |
Yang Ming Line | 15 | 312,962 | 77 |
Wan Hai Lines | 22 | 125,060 | 66 |
TS Lines | 27 | 48,925 | 27 |
5 | Pháp | 1,043,693 | 365 | CMA CGM Group | 3 | 1,034,255 | 356 |
Marfret | 68 | 9,438 | 9 |
6 | Trung Quốc | 993,917 | 357 | COSCO Container L. | 7 | 453,876 | 135 |
CSCL | 8 | 450,337 | 124 |
SITC | 31 | 34,424 | 39 |
Sinotrans | 43 | 24,139 | 28 |
Grand China Logistics | 49 | 18,916 | 15 |
Shanghai Jin Jiang | 80 | 7,459 | 9 |
Shanghai Hai Hua (Hasco) | 97 | 4,766 | 7 |
7 | Hàn Quốc | 843,097 | 289 | Hanjin Shipping | 9 | 434,852 | 98 |
Hyundai M.M. | 18 | 274,529 | 53 |
KMTC | 28 | 37,349 | 32 |
STX-Pan Ocean (Container) | 30 | 34,706 | 26 |
Sinokor | 46 | 22,930 | 24 |
Heung-A Shipping | 54 | 14,811 | 19 |
Nam Sung | 56 | 13,273 | 21 |
Yanghai Shipping Co (YSC) | 89 | 5,345 | 5 |
Chun Kyung (CK Line) | 90 | 5,302 | 11 |
8 | Đức | 829,563 | 258 | Hapag-Lloyd | 6 | 463,457 | 112 |
Hamburg Süd Group | 16 | 309,570 | 103 |
Schöller Group | 40 | 27,436 | 18 |
MACS | 51 | 16,225 | 13 |
OPDR | 82 | 6,522 | 10 |
DAL | 84 | 6,353 | 2 |
9 | Singapore | 800,200 | 303 | APL | 5 | 543,609 | 137 |
PIL (Pacific Int. Line) | 20 | 193,965 | 110 |
Sea Consortium | 25 | 53,205 | 46 |
Mariana Express Lines | 69 | 9,421 | 10 |
10 | Chile | 380,488 | 114 | CSAV Group | 11 | 343,776 | 98 |
CCNI | 29 | 36,712 | 16 |
11 | Hồng Kông | 340,439 | 73 | OOCL | 13 | 340,439 | 73 |
12 | Israel | 305,538 | 94 | Zim | 17 | 305,538 | 94 |
13 | Kuwait | 196,237 | 49 | UASC | 19 | 196,237 | 49 |
14 | Hoa Kỳ | 173,708 | 174 | Horizon Lines | 32 | 34,150 | 16 |
Matson | 36 | 29,074 | 15 |
Seaboard Marine | 38 | 27,477 | 33 |
Crowley Liner Services | 48 | 19,624 | 23 |
Dole Ocean Liner | 53 | 15,668 | 29 |
Westwood | 55 | 13,828 | 7 |
Great White Fleet | 77 | 7,914 | 18 |
SeaFreight | 79 | 7,629 | 8 |
Tropical Shg | 81 | 7,183 | 16 |
Independent Container Line | 88 | 5,910 | 4 |
Formosa Plastics | 92 | 5,251 | 5 |
15 | Malaysia | 139,931 | 69 | MISC Berhad | 21 | 125,101 | 39 |
HubLine Bhd | 66 | 9,567 | 18 |
Johan Shg | 91 | 5,263 | 12 |
16 | Iran | 96,325 | 31 | HDS Lines | 23 | 96,325 | 31 |
17 | Italia | 82,076 | 71 | Grimaldi (Napoli) | 26 | 50,988 | 46 |
Linea Messina | 45 | 23,156 | 17 |
Tarros | 76 | 7,932 | 8 |
18 | Indonesia | 74,575 | 136 | Samudera | 41 | 27,062 | 31 |
Temas Line | 50 | 18,914 | 35 |
Meratus | 52 | 16,175 | 39 |
Tanto Intim Line | 60 | 12,424 | 31 |
19 | Thái Lan | 53,435 | 39 | RCL (Regional Container L.) | 24 | 53,435 | 39 |
20 | Thổ Nhĩ Kỳ | 51,522 | 43 | Arkas Line / EMES | 33 | 30,887 | 27 |
Turkon Line | 47 | 20,635 | 16 |
21 | Ả rập thống nhất | 49,656 | 32 | Emirates Shipping Line | 37 | 27,592 | 10 |
Simatech | 57 | 13,261 | 10 |
Valfajre Eight Shg Co | 71 | 8,803 | 12 |
22 | Hà Lan | 45,645 | 54 | Nile Dutch Shg | 44 | 24,042 | 17 |
Samskip | 73 | 8,366 | 12 |
Universal Africa Line | 75 | 8,056 | 16 |
Peel Ports (BG Freight) | 94 | 5,181 | 9 |
23 | Ấn Độ | 39,603 | 22 | S.C. India | 39 | 27,468 | 10 |
OEL / Shreyas | 63 | 12,135 | 12 |
24 | Anh | 37,938 | 39 | Swire Shipping | 42 | 26,635 | 25 |
Borchard Lines | 64 | 11,303 | 14 |
25 | Argentina | 30,146 | 13 | Maruba + CLAN | 35 | 30,146 | 13 |
26 | Bỉ | 18,876 | 20 | Delphis NV / Team Lines | 58 | 12,711 | 14 |
Conti Lines | 86 | 6,165 | 6 |
27 | Việt Nam | 17,350 | 30 | Vinalines | 67 | 9,530 | 15 |
Bien Dong Shg (Vinashin) | 78 | 7,820 | 15 |
28 | Tây Ban Nha | 13,498 | 16 | Boluda Lines | 70 | 9,090 | 11 |
Marguisa | 100 | 4,408 | 5 |
29 | Cyprus | 12,597 | 15 | United Feeder Services | 59 | 12,597 | 15 |
30 | Nga | 12,372 | 17 | FESCO | 61 | 12,372 | 17 |
31 | Phần Lan | 12,317 | 14 | Containerships OY | 62 | 12,317 | 14 |
32 | Brazil | 10,306 | 8 | Log-In Logistica | 65 | 10,306 | 8 |
33 | Ireland | 8,389 | 13 | Irish Continental Group | 72 | 8,389 | 13 |
34 | Ả rập Saudi | 8,100 | 4 | NSCSA | 74 | 8,100 | 4 |
35 | Iceland | 6,476 | 10 | Eimskip | 83 | 6,476 | 10 |
36 | Bermuda | 6,038 | 9 | Caribbean Feeder Services | 87 | 6,038 | 9 |
37 | Cuba | 5,194 | 5 | Melfi C.L. | 93 | 5,194 | 5 |
38 | Qatar | 5,156 | 8 | Qatar National Line | 95 | 5,156 | 8 |
39 | Maroc | 4,580 | 9 | IMTC | 98 | 4,580 | 9 |
40 | Mauritius | 4,557 | 5 | UAFL | 99 | 4,557 | 5 |
Theo bảng này,
Đan Mạch là quốc gia
đang khai thác đội tàu container hùng mạnh nhất, với tổng số 585 tàu,
sức chở trên 2 triệu TEU. Đan Mạch cũng là nước có hãng tàu đứng đầu
thế giới
APM-Maersk. Tiếp theo là đến
Thụy Sỹ với 390 tàu, gần 1,5 triệu TEU. Thụy Sỹ cũng là quốc gia chủ nhà của hãng tàu thứ hai thế giới
MSC (Mediterranean Shipping Company).
Trong 10 quốc gia đầu tiên, có tới
5 quốc gia châu Á. Trong 20 quốc gia đứng đầu, thì có 13 quốc gia (vùng lãnh thổ) thuộc châu Á.
Trong
khu vực Đông Nam Á, có 5 quốc gia nằm trong nhóm, lần lượt là
Singapore(9), Malaysia (15), Indonesia (18), Thái Lan (19), và
Việt Nam (27).
Việt Nam nằm thứ 27
trong tổng số 40 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tuy nhiên so với những hãng
đứng đầu thì khoảng cách còn khá xa. Chẳng hạn, đội tàu container của
Việt Nam (xét theo số liệu trong bảng) chỉ bằng 1/120 so với quốc gia
hàng đầu Đan Mạch, và bằng 1/46 so với Singapore, đất nước có đội tàu
container lớn nhất khu vực Đông Nam Á
Comments[ 0 ]
Post a Comment